วันจันทร์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บทนำ

บทนำ

1.1 ที่มาและความสำคัญของโครงงาน

       โครงงานคณิตศาสตร์  เรื่อง180องศา หาค่ามุม  เกิดขึ้นเนื่องจากมีการสังเกตว่า  รูปสามเหลี่ยมมีมุมภายในรวมกันได้เท่ากับ  180  องศา  และมุมภายในของรูปสี่เหลี่ยมรวมกันได้เท่ากับ  360  องศา  จากการตั้งข้อสังเกตพบว่ารูปสามเหลี่ยมและรูปสี่เหลี่ยมมีมุมภายในต่างกัน  เท่ากับ  180  องศา จึงสงสัยว่าถ้าเป็นรูปห้าเหลี่ยมจะมีมุมภายในต่างจากรูปสี่เหลี่ยม  180  องศา  หรือไม่  คือจะมีมุมภายในเท่ากับมุมภายในของรูปสี่เหลี่ยมเพิ่มขึ้นอีก  180  องศา  รวมเป็น  540  องศา  หรือไม่และรูปหกเหลี่ยม  เจ็ดเหลี่ยม  แปด-เหลี่ยม  เก้าเหลี่ยม และสิบเหลี่ยม   จะมีมุมภายในรวมกันเพิ่มครั้งละ  180  องศา  ต่อการเพิ่มของรูปเหลี่ยม  1  ด้าน  ทุกครั้งจริงหรือไม่  จึงทำให้คณะผู้จัดทำ   สนใจใคร่ศึกษาทดลองเพื่อหาข้อเท็จจริงถึงความสัมพันธ์ระหว่างด้านของรูปเหลี่ยมที่เพิ่มขึ้นกับมุมภายในของรูปเหลี่ยมนั้นๆ

1.2 วัตถุประสงค์ของโครงงาน

      1)  เพื่อสร้างรูปเหลี่ยมชนิดต่างๆและหาความสัมพันธ์ระหว่างด้านของรูปเหลี่ยมที่เพิ่มขึ้นกับขนาดของมุมในรูปเหลี่ยมชนิดต่างๆ
      2)  เพื่อหาข้อเท็จจริงจากการตั้งข้อสังเกตว่า  การเพิ่มขึ้นของรูปเหลี่ยม  1  ด้านจะมีมุมเพิ่มขึ้น  180  องศา  จริงหรือไม่

1.3 วิธีการดำเนินการ


1         1) คณะทำงานประชุมเพื่อปรึกษาและวางแผนแล้วนำโครงงาน จากนั้นเสนอต่อครูที่ปรึกษาของโครงงาน  เพื่อตรวจสอบความถูกต้อง
2         2) คณะทำงานเก็บรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องจากแหล่งข้อมูลต่างๆ  เช่นห้องสมุด  วารสาร สื่อสิ่งพิมพ์รวมทั้งข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต  บันทึกข้อมูล
3         3) คณะทำงานประชุมเพื่อตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลที่รวบรวมได้  แล้วจัดสรรข้อมูลที่หามาได้ มาเรียงลำดับความสำคัญ  จำแนกและวิเคราะห์ผลการศึกษา
4        4) คณะทำงานจัดพิมพ์ตัวร่างโครงงานและสื่อประกอบต่างๆนำเสนอครูที่ปรึกษาโครงงานเพื่อตรวจสอบความถูกต้องอีกครั้ง
5        5) คณะทำงานนำเสนอผลการศึกษาโครงงานต่อที่ประชุมในห้อง  เพื่อให้ผู้ชมสอบถามและตอบข้อสักถามความคิดเห็นเป็นที่ประจักษ์พร้อมกับประเมินผลการทำงานของคณะทำงาน
6        6)  คณะทำงานทำรูปเล่มเอกสารส่งครูที่ปรึกษาโครงงานเพื่อเป็นตังอย่างของการศึกษาต่อไป

11.4 ประโยชน์ที่ได้รับ

   1) ทำให้เกิดความเข้าใจเกี่ยวกับการสร้างรูปเหลี่ยมชนิดต่างๆ  ซึ่งสามารถนำไปใช้ประยุกต์ในการสร้าง             แบบ pattern  ต่างๆ 
   2) เข้าใจถึงความสัมพันธ์ระหว่างด้านของรูปเหลี่ยมที่เพิ่มขึ้นกับมุมภายในเท่ากับจำนวนสามเหลี่ยมที่แบ่งได้ 
   3) ทำให้ทราบว่ารูปเหลี่ยมใดๆ ก็ตามเมื่อแบ่งเป็นรูปสามเหลี่ยมจะได้จำนวนของรูปสามเหลี่ยมน้อยกว่าจำนวนเหลี่ยมของรูปนั้นอยู่  2  เสมอ  ซึ่งสามารถทำให้สรุปสูตรในการคำนวณหามุมภายในของรูปเหลี่ยมนั้นๆ  ได้  คือ

สรุป
  มุมภายในรูป n  เหลี่ยม    =  ( n – 2 ) × 180° 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น